กิจกรรมให้นักศึกษาดูวีดีโอ
แล้วสรุปตามความเข้าใจของตนเอง
1.ปรัชญาสารัตถนิยม
กำหนดขึ้นโดย วินเลียม แบ่งเป็น 2 แบบ คือจิตตนิยม และสัจนิยม
-จิตตนิยม เชื่อว่า การศึกษาคือเครื่องมือในการสืบทอดมรดกทางสังคม
-สัจนิยม เชื่อว่า การศึกษาคือเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ และความจริงตามธรรมชาติ
ปรัชญาสารัตถนิยม สอนให้นักเรียนรับรู้และเข้าใจ ให้ผู้เรียนคล้อยตาม
การประเมินผล จะเน้นเรื่องเนื้อหาสาระ และความรู้
ข้อสังเกต
-กระบวนการเรียนรู้ต้องผ่านจิต
-จิตผู้เรียนพัฒนามากขึ้นเท่าไร ก็จะมีจิตที่สูงมากขึ้นเท่านั้น
-การเรียนรู้มุ่งฝึกการอ่าน การเขียน และการคิดเลข
2.ปรัชญานิรันดร
เริ่มตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ ผสมแนวความคิดของอริสโตเติ้ล เน้นในเรื่องของการคิด และการมีเหตุผล ส่วนอคัยนัด เน้นในเรื่องความเชื่อของพระเจ้า
ปรัชญานิรันดร เชื่อว่าปรากฎการณ์นี้ไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม แต่ขึ้นอยู่กับความมีวินัยในตนเองและยึดมั่นในความดี
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
มีแนวคิดพื้นฐานมาจากการปฏิบัติการนิยม เชื่อว่าชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง การศึกษาคือชีวิตไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา
4.ปรัชญาปฎิรูปนิยม
ใน ค.ศ. 1930 อเมริกาได้เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การว่างงาน อเมริกาได้นำปรัชญาการศึกษาเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นครั้งแรก
องค์ประกอบของปรัชญาปฎิรูปนิยม มีหลักสูตร โรงเรียน ผู้สอนและผู้เรียน
-หลักสูตร เน้นสังคมเป็นหลัก
-โรงเรียน ผู้นำมีความคิดว่าโรงเรียนสามารถช่วยหาอนาคตให้เด็กและนำความรู้ไปพัฒนาประเทศ
-ผู้สอน และผู้เรียน มีแนวความคิดที่เหมือนกัน เพื่อพัฒนาสังคมไปสู่ประเทศ และให้เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ
5.ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ผู้ที่ให้กำเนิดแนวคิดคือ ซอรี่ คีเคอการด์ เสนอว่าปรัชญาเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน เอเอสนีลล์ เป็นผู้นำปรัชญานี้มาทดลองในโรงเรียนสาธิต ในประเทศอังกฤษ
แนวคิดของปรัชญานี้ คือส่งเสริมให้คนรู้จักพิจารณา ตัดสินสภาพที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต
จุดมุ่งหมายของการศึกษา ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจด้วยตนเอง ว่ามีความต้องการอย่างไรเพื่อพัฒนาตนเอง มุ่งให้ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาในพุทธปรัชญาเพื่อให้เข้าใจความจริงเข้าใจความหมายของชีวิตโดยใช้หลักเหตุและผล ปัจจุบันนี้สามารถเห็นพุทธปรัชญาการศึกษาได้ในการบวชเรียนภาคฤดูร้อน
1.ปรัชญาสารัตถนิยม
กำหนดขึ้นโดย วินเลียม แบ่งเป็น 2 แบบ คือจิตตนิยม และสัจนิยม
-จิตตนิยม เชื่อว่า การศึกษาคือเครื่องมือในการสืบทอดมรดกทางสังคม
-สัจนิยม เชื่อว่า การศึกษาคือเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ และความจริงตามธรรมชาติ
ปรัชญาสารัตถนิยม สอนให้นักเรียนรับรู้และเข้าใจ ให้ผู้เรียนคล้อยตาม
การประเมินผล จะเน้นเรื่องเนื้อหาสาระ และความรู้
ข้อสังเกต
-กระบวนการเรียนรู้ต้องผ่านจิต
-จิตผู้เรียนพัฒนามากขึ้นเท่าไร ก็จะมีจิตที่สูงมากขึ้นเท่านั้น
-การเรียนรู้มุ่งฝึกการอ่าน การเขียน และการคิดเลข
2.ปรัชญานิรันดร
เริ่มตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ ผสมแนวความคิดของอริสโตเติ้ล เน้นในเรื่องของการคิด และการมีเหตุผล ส่วนอคัยนัด เน้นในเรื่องความเชื่อของพระเจ้า
ปรัชญานิรันดร เชื่อว่าปรากฎการณ์นี้ไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม แต่ขึ้นอยู่กับความมีวินัยในตนเองและยึดมั่นในความดี
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
มีแนวคิดพื้นฐานมาจากการปฏิบัติการนิยม เชื่อว่าชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง การศึกษาคือชีวิตไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา
4.ปรัชญาปฎิรูปนิยม
ใน ค.ศ. 1930 อเมริกาได้เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การว่างงาน อเมริกาได้นำปรัชญาการศึกษาเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นครั้งแรก
องค์ประกอบของปรัชญาปฎิรูปนิยม มีหลักสูตร โรงเรียน ผู้สอนและผู้เรียน
-หลักสูตร เน้นสังคมเป็นหลัก
-โรงเรียน ผู้นำมีความคิดว่าโรงเรียนสามารถช่วยหาอนาคตให้เด็กและนำความรู้ไปพัฒนาประเทศ
-ผู้สอน และผู้เรียน มีแนวความคิดที่เหมือนกัน เพื่อพัฒนาสังคมไปสู่ประเทศ และให้เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ
5.ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ผู้ที่ให้กำเนิดแนวคิดคือ ซอรี่ คีเคอการด์ เสนอว่าปรัชญาเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน เอเอสนีลล์ เป็นผู้นำปรัชญานี้มาทดลองในโรงเรียนสาธิต ในประเทศอังกฤษ
แนวคิดของปรัชญานี้ คือส่งเสริมให้คนรู้จักพิจารณา ตัดสินสภาพที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต
จุดมุ่งหมายของการศึกษา ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจด้วยตนเอง ว่ามีความต้องการอย่างไรเพื่อพัฒนาตนเอง มุ่งให้ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาในพุทธปรัชญาเพื่อให้เข้าใจความจริงเข้าใจความหมายของชีวิตโดยใช้หลักเหตุและผล ปัจจุบันนี้สามารถเห็นพุทธปรัชญาการศึกษาได้ในการบวชเรียนภาคฤดูร้อน
ความมุ่งหมายของพุทธปรัชญา
การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
กระบวนการเรียนรู้
การศึกษาพัฒนาวิธีคิดและการใช้เหตุผลเพื่อนำความรู้ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ
การศึกษาพัฒนาวิธีคิดและการใช้เหตุผลเพื่อนำความรู้ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ
ความมุ่งหมายของการศึกษา
-ทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม
-พัฒนาความสามารถของผู้เรียนไปในทางที่ถูก
-สร้างศีลธรรม และจริยธรรม
7.โรงเรียนวิถีพุทธ
การบูรณาการหลักการไตรสิกขาลงในตัวเด็ก รวมทั้งการเรียนการสอน ศีล สมาธิ และปัญญา
นอกจากการปฏิบัติตามศีลแล้วยังคุ้นชินกับการตั้งสติก่อนทำกิจกรรมต่างๆ
วิถีพุทธ คือวิถีชีวิตที่ยึดไตรสิกขาเป็นหลัก ทำให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้า
-ทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม
-พัฒนาความสามารถของผู้เรียนไปในทางที่ถูก
-สร้างศีลธรรม และจริยธรรม
7.โรงเรียนวิถีพุทธ
การบูรณาการหลักการไตรสิกขาลงในตัวเด็ก รวมทั้งการเรียนการสอน ศีล สมาธิ และปัญญา
นอกจากการปฏิบัติตามศีลแล้วยังคุ้นชินกับการตั้งสติก่อนทำกิจกรรมต่างๆ
วิถีพุทธ คือวิถีชีวิตที่ยึดไตรสิกขาเป็นหลัก ทำให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้า
8.โรงเรียนสัตยาไส
เน้นในเรื่องศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม ทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ฝึกสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ
มนุษย์ต่างจากสัตว์ ตรงที่มีความเมตตา ควบคุมตนเองได้ และยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น
โรงเรียนสัตยาไสจะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในโรงเรียน นั่นคือภายในโรงเรียนจะปลูกพืชสมุนไพรกว่า 200 ชนิด สามารถนำมาใช้ประโยชน์และใช้ในครัวได้ การผลิตไบโอดีเซล เพื่อใช้ในรถกระบะ ฯลฯ เพื่อพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือตนเองได้ในอนาคต
เน้นในเรื่องศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม ทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ฝึกสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ
มนุษย์ต่างจากสัตว์ ตรงที่มีความเมตตา ควบคุมตนเองได้ และยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น
โรงเรียนสัตยาไสจะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในโรงเรียน นั่นคือภายในโรงเรียนจะปลูกพืชสมุนไพรกว่า 200 ชนิด สามารถนำมาใช้ประโยชน์และใช้ในครัวได้ การผลิตไบโอดีเซล เพื่อใช้ในรถกระบะ ฯลฯ เพื่อพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือตนเองได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น